บ้านจัดสรร vs บ้านสร้างเอง

Last updated: 10 มี.ค. 2566  |  308 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ้านจัดสรร vs บ้านสร้างเอง

บ้านจัดสรร vs บ้านสร้างเอง เลือกแบบไหนดี ???


เป็นปัญหาถกเถียงหรือคิดไม่ตก กับการที่จะมีบ้านสักหลัง ว่าควรจะซื้อบ้านจัดสรรที่สร้างสำเร็จไว้แล้ว หรือการสร้างบ้านเองเพื่อให้สอดคล้องกับ Function การใช้งานและรูปแบบบ้านที่สวยถูกใจเรา วันนี้ 989Design จึงขอนำเสนอข้อมูลเพื่อให้ทุกท่านได้ประกอบการตัดสินใจ จะมีเรื่องอะไรบ้างไปดูกันเลย..

1.เรื่องทำเลที่ตั้ง (Location)

 เป็นเรื่องแรกเลยที่เราต้องให้ความสำคัญกับทำเลที่ตั้งของบ้าน ถ้าหากเราไปซื้อโครงการบ้านจัดสรรหรือบ้านที่เขาสร้างไว้แล้ว  แน่นอนว่าทำเล หรือที่ตั้งของบ้านเราจะไม่สามารถกำหนดได้ด้วยตัวเอง 100% เช่นเราอยากได้บ้านที่หันหน้าไปทิศเหนือหรืออยากได้บ้านที่อยู่ติดถนน หรืออื่นๆพวกนี้เราไม่สามารถกำหนดเองได้ต้องแล้วแต่ทางโครงการบ้านจัดสรรเขาทำมาให้เรา

แต่สำหรับบ้านที่เราสร้างเองนั้น เราสามารถไปเลือกแปลงที่ดินเองได้ ว่าเราอยากได้ที่ดินแปลงนี้ ทำเลตรงนี้ สามารถกำหนดได้ว่าอยากอยู่ใกล้ถนนหน่อยหรือให้เข้าซอยไปหน่อยอยากจะให้หน้าบ้านกว้างขนาดไหนอยากจะให้ที่ดินลึกขนาดไหน หรืออยากให้มีพื้นที่ขนาดไหนเราสามารถจัดสรรได้ตามใจเราเลย

2. แบบบ้าน & Function การใช้งานในตัวบ้าน

 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างที่จะละเอียดอ่อนและสำคัญมากๆ ในการตัดสินใจว่าเราจะซื้อบ้านอยู่ดีหรือสร้างบ้านอยู่ดี  ในกรณีที่เราซื้อบ้านแบบบ้านและ Function  การใช้งานจะเป็นไปตามที่เจ้าของโครงการหรือ Developer กำหนดมาแล้ว ซึ่งโดยส่วนมากถ้าเป็นบ้านที่ราคาไม่สูงมากนัก Function การใช้งานและ Layout ของตัวบ้านก็จะเป็นแบบมาตรฐานทั่วไป

แต่บ้านที่สร้างเอง สามารถกำหนด Layout พื้นที่การใช้งานให้สอดคล้องกับเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง  เพราะสมาชิกในแต่ละครอบครัวมีความหลากหลายไม่เหมือนกัน บางครอบครัวเป็นคนวัยหนุ่มสาว บางครอบครัวมีเด็ก หรือมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย ดังนั้นหากได้สร้างเองจะตอบโจทย์การใชงานได้มากกว่า

3. Facility & Security

 การที่เราไปซื้อโครงการบ้านจัดสรรหรือโครงการบ้านที่มีขายตามตลาดทั่วไปนอกเหนือจากตัวบ้านที่เราจะได้มาแล้ว สิ่งที่เราจะได้แถมมาด้วยนั่นก็คือสิ่งอำนวยความสะดวกภายรอบตัวของโครงการและระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี

 Facility ส่วนกลางของบ้านนั้นจริงๆแล้วสำหรับบางครอบครัวมันก็สำคัญ  ไม่ว่าจะเป็นถนนหน้าโครงการที่สะอาดสะอ้าน ต้นไม้รอบโครงการที่ให้ความเขียวขจีและความร่มรื่น รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนสหรือสระว่ายน้ำซึ่งโครงการบ้านจัดสรร ถ้าเราซื้อโครงการของบ้านจัดสรร ผู้คนที่อาศัยอยู่ในโครงการก็จะเป็นคนที่อยู่ในระดับฐานะใกล้เคียงกัน และอีกเรื่องนึงเลยที่สำคัญมากๆนะในสมัยนี้คือเรื่องระบบการรักษาความปลอดภัยซึ่งโดยส่วนมากแล้วโครงการบ้านจัดสรรเนี่ยเขาพนักงานรักษาความปลอดภัยและมีการเดินตรวจตราพร้อมกับมีกล้อง CCTV  คอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับลูกบ้าน

4.การเข้าถึงสินเชื่อ

  เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ  คือเรื่องการเข้าถึงสินเชื่อ โดยปกติธนาคารจะมีผลิตภัณฑ์ที่ให้กู้ซื้อบ้านเยอะกว่าการกู้สร้างบ้านครับโดยมาตรฐานแล้ว  ซึ่งโดยส่วนมากอัตราดอกเบี้ยของการกู้ซื้อบ้านนั้นจะน้อยกว่าและมีให้เลือกหลากหลาย Option มากกว่าการกู้สร้างบ้าน แต่ปัจจุบันมีหลายธนาคารที่มีตัวเลือกสำหรับการกู้สร้างบ้านเองมากขึ้นแล้ว เพียงแต่ในเรื่องของเอกสารและกระบวนการนั้น อาจจะมีมากกว่า การกู้ซื้อบ้าน

5.งบประมาณ

อีกเรื่องสำคัญ สำหรับคนที่กำลังวางแผนว่าจะซื้อบ้านดีหรือสร้างบ้านดีครับคือเรื่องงบประมาณ  โดยงบประมาณของการสร้างบ้านนั้นขึ้นอยู่กับขนาดบ้าน พื้นที่ใช้สอย  ถ้าเราไม่ได้มีที่ดินและต้องซื้อที่ดินพร้อมปลูกสร้างบ้านเอง อาจจะต้องเตรียมเงินไว้เยอะพอสมควร โดยการกู้สร้างบ้านเงินกู้จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1 . เงินกู้ที่เราเอาไว้ซื้อที่ดินก่อน 1 ส่วน และ 2. เงินกู้ที่เราเอาไว้ใช้ก่อสร้าง  ซึ่งพอมาใน Part ก่อสร้างจะมีรายจ่ายที่เป็นดีเทลอีกต่างหาก  

6.การเตรียมเงินสำรอง

 การสร้างบ้านเราจำเป็นจะต้องเตรียมเงินสำรองไว้เยอะพอสมควร เพราะหากเราไม่มีเงินสำรองเพียงพอที่จะไปจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างการก่อสร้าง ธนาคารจะไม่ให้เงินกู้เรามาเป็นเงินสดก้อนใหญ่ๆ ก้อนเดียว แต่จะทยอยจ่ายเป็นงวดๆแทน   ซึ่งในแต่ละงวดอาจจะไม่พอหรือมันอาจจะต้องจ่ายเร็วกว่าที่ธนาคารเบิกมาให้  

Powered by MakeWebEasy.com